Làm quen với lập trình CodeCombat
Giới thiệu các khái niệm cơ bản về lập trình thông qua CodeCombat, tập trung vào điều khiển nhân vật và thực hành giải quyết vấn đề.
Giới thiệu các khái niệm cơ bản về lập trình thông qua CodeCombat, tập trung vào điều khiển nhân vật và thực hành giải quyết vấn đề.
Học viên làm quen với giao diện CodeCombat và cách điều khiển nhân vật bằng các lệnh cơ bản. Ví dụ: Sử dụng hero.moveRight()
để di chuyển và hero.attack()
để tấn công kẻ thù.
Học viên hiểu cách lệnh được thực thi tuần tự và ảnh hưởng đến kết quả. Ví dụ: Điều khiển nhân vật thu thập vàng trước khi mở cửa bằng cách sắp xếp lệnh đúng thứ tự.
Học viên học về biến, cách lưu trữ và sử dụng dữ liệu trong chương trình. Ví dụ: Lưu vị trí kẻ thù vào biến enemy
và dùng nó để ra lệnh tấn công.
Học viên khám phá vòng lặp while
, giúp lặp lại một hành động nhiều lần. Ví dụ: Viết vòng lặp cho nhân vật tự động thu thập vàng hoặc liên tục tấn công kẻ thù.
Học viên sử dụng câu lệnh điều kiện if
để đưa ra quyết định. Ví dụ: Nếu có kẻ thù gần, tấn công; nếu máu thấp, di chuyển đến vị trí an toàn.
Học viên kết hợp điều kiện và vòng lặp để lập trình hành vi thông minh hơn. Ví dụ: Nếu có kẻ thù thì tấn công, nếu không thì thu thập vàng.
Học viên học cách viết hàm để tổ chức mã hiệu quả hơn. Ví dụ: Tạo hàm def collectGold():
để gom vàng hoặc def attackEnemies():
để tấn công.
Học viên sử dụng các toán tử số học để tính toán dữ liệu. Ví dụ: Tính tổng số vàng đã thu thập bằng gold = gold + 10
.
Học viên làm quen với danh sách (list) để lưu trữ nhiều giá trị. Ví dụ: Lưu danh sách kẻ thù và dùng vòng lặp để tấn công từng cái.
Học viên tối ưu hóa chương trình bằng cách sử dụng danh sách một cách hiệu quả. Ví dụ: Chọn mục tiêu ngẫu nhiên từ danh sách kẻ thù để tấn công.
Học viên áp dụng các kiến thức đã học để thực hiện dự án nhỏ: bảo vệ căn cứ khỏi các đợt tấn công.
Học viên tổng kết, tối ưu hóa mã và chia sẻ giải pháp với lớp, chuẩn bị cho các thử thách tiếp theo. 🚀