Khóa học lập trình Scratch

Độ tuổi: 8 - 13 tuổi

Số giờ: 36 giờ

Số học sinh: 10 - 12 học sinh

Số buổi học: 36 buổi học

Khóa học Scratch gồm 3 cấp độ, giúp học viên dễ dàng tạo ra các câu chuyện, trò chơi, hoạt hình mà không cần viết mã. Nó phù hợp cho người mới bắt đầu, đặc biệt là trẻ em, để phát triển tư duy logic, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Mục tiêu khóa học

Kiến thức:
  • Nắm được 14 nhóm khối lệnh khác nhau với hơn 120 câu lệnh trong Scratch.
  • Học kiến thức bám sát với chuẩn CSTA (Hiệp hội Giáo viên ngành Khoa học Máy tính) của Mỹ.
  • Kiến thức về lập trình đáp ứng 13 chuẩn về chủ đề giải thuật và lập trình theo chuẩn CSTA.
Kĩ năng
  • Hình thành thói quen tự giác học tập, tính tỉ mỉ, kiên trì.
  • Phát huy trí tưởng tượng đa dạng, sáng tạo.
  • Rèn luyện tư duy logic trong giải quyết vấn đề.
  • Decision making (Đưa ra quyết định): Lựa chọn ý tưởng cho dự án trong khóa học.
  • Rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng.
  • Problem solving (Xử lý tình huống): Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp xác định nguồn gốc của vấn đề và tìm ra giải pháp phù hợp.

Scratch Cơ Bản

Khóa học Scratch Cơ Bản giúp học sinh hiểu giao diện, khái niệm cơ bản và làm quen với việc lập trình. (Chương trình dành cho lớp 1:1 1:4 1:8).

1
Buổi 1: Giới thiệu về Scratch, giao diện và các khối lệnh cơ bản.

2
Buổi 2: Tạo nhân vật và di chuyển (sử dụng khối di chuyển).

3
Buổi 3: Tìm hiểu các khối sự kiện và cách khởi động chương trình.

4
Buổi 4: Hiệu ứng âm thanh và thay đổi trang phục nhân vật.

5
Buổi 5: Vẽ trên Scratch (khối bút).

6
Buổi 6: Tìm hiểu vòng lặp cơ bản (khối “lặp lại” và “mãi mãi”).

7
Buổi 7: Tìm hiểu điều kiện (khối “nếu…thì”).

8
Buổi 8: Làm quen với biến và cách sử dụng biến.

9
Buổi 9: Tạo trò chơi nhỏ: “Nhân vật đuổi theo chuột”.

10
Buổi 10: Tìm hiểu về các cảm biến trong Scratch.

11
Buổi 11: Tạo đồng hồ bấm giờ hoặc điểm số.

12
Buổi 12: Tổng kết và ôn tập phần 1 (xây dựng dự án nhỏ).

Tác giả

Scratch Nâng Cao

Khóa học Scratch Nâng Cao giúp học sinh Xây dựng dự án phức tạp hơn và phát triển tư duy lập trình.(Chương trình dành cho lớp 1:1 1:4 1:8).

13
Buổi 13: Giới thiệu danh sách (list) trong Scratch.

14
Buổi 14: Lập trình hoạt hình đơn giản.

15
Buổi 15: Tìm hiểu về các khối chức năng (khối do người dùng tự tạo).

16
Buổi 16: Tạo trò chơi “Bắt bóng”.

17
Buổi 17: Lập trình nhân vật tương tác với bàn phím.

18
Buổi 18: Làm quen với lập trình song song (chạy nhiều khối cùng lúc).

19
Buổi 19: Tạo trò chơi “Đua xe”.

20
Buổi 20: Sử dụng cảm biến âm thanh và webcam (nếu có).

21
Buổi 21: Tạo hiệu ứng chuyển động nâng cao.

22
Buổi 22: Tìm hiểu về logic phức tạp (kết hợp điều kiện, vòng lặp).

23
Buổi 23: Tạo trò chơi “Mê cung”.

24
Buổi 24: Tổng kết và ôn tập phần 2 (xây dựng dự án lớn hơn).

Tác giả

Scratch Mở Rộng

Khóa học Scratch Mở Rộng với giúp Mục tiêu: Khuyến khích sáng tạo và hoàn thành các dự án độc lập. (Chương trình dành cho lớp 1:1 1:4 1:8).

25
Buổi 25: Phân tích và lập kế hoạch cho một dự án Scratch.

26
Buổi 26: Tạo nhân vật và cảnh nền cho dự án.

27
Buổi 27: Lập trình các hành vi phức tạp của nhân vật.

28
Buổi 28: Tạo hệ thống điểm số và mức chơi.

29
Buổi 29: Thêm âm thanh và hiệu ứng đặc biệt.

30
Buổi 30: Hoàn thiện dự án lần 1 và kiểm tra lỗi.

31
Buổi 31: Phản hồi và cải tiến dự án.

32
Buổi 32: Làm việc nhóm: Xây dựng dự án chung.

33
Buổi 33: Trình bày dự án cá nhân.

34
Buổi 34: Trình bày dự án nhóm.

35
Buổi 35: Tổng kết khóa học và đánh giá.

36
Buổi 36: Trình diễn các dự án và trao chứng nhận.

Tác giả

Độ tuổi: 8 - 13 tuổi

Số giờ: 36 giờ

Số học sinh: 10 - 12 học sinh

Số buổi học: 36 buổi học

You may also like…

Khoá học Minecraft gồm 3 cấp độ, giúp học sinh tiếp cận và làm quen với ngôn ngữ lập trình Minecraft. Sau mỗi buổi học, con tự...
Khóa học Lập trình Web gồm 3 cấp độ, giúp học sinh trang bị kiến thức cơ bản để xây dựng nên một website hoàn thiện từ...
Khóa học Python gồm 6 cấp độ, giúp học sinh trang bị kiến thức lập trình theo chuẩn Bộ Giáo dục – Đào tạo, đồng thời bồi...
Talent Tin học trẻ là khóa học dành riêng cho học sinh Tiểu học đã làm quen với các kiến thức Scratch và có mục tiêu tham...