Lộ trình học của khóa Hoạt hình và trò chơi với Scratch

  • Giới thiệu về Scratch


    Trong buổi học này, học sinh sẽ học cách suy nghĩ như một lập trình viên và chúng tôi cho các em thấy rằng, theo nhiều cách, các em đã làm được điều đó. Lớp học này sẽ giới thiệu về Scratch, giúp các em thiết lập và hướng dẫn các em cách thiết lập một dự án Scratch tương tác, thú vị.

    Tác giả

  • Chuyển động cơ bản

    Học viên lập trình chuyển động cơ bản cho nhân vật bằng cách sử dụng các khối lệnh di chuyển, xoay, đi đến vị trí cụ thể. Ví dụ: Nhân vật di chuyển quanh màn hình theo các hướng khác nhau.

     

    Tác giả

  • Âm thanh và hiệu ứng

    Học viên thêm âm thanh và hiệu ứng để làm cho nhân vật sinh động hơn, tạo ra trải nghiệm thú vị hơn. Ví dụ: Nhân vật nhảy múa theo nhạc vui nhộn và phát ra âm thanh khi di chuyển.

    Tác giả

  • Tạo câu chuyện tương tác

    Học viên lập trình hội thoại giữa các nhân vật bằng cách sử dụng các khối “Nói” và “Chờ” để tạo câu chuyện tương tác. Ví dụ: Hai nhân vật trò chuyện về sở thích và phản hồi theo từng câu hỏi.

    Tác giả

  • Biến số và bộ đếm

    Học viên sử dụng sự kiện để điều khiển nhân vật bằng bàn phím và chuột, tạo sự tương tác linh hoạt. Ví dụ: Nhân vật di chuyển theo phím mũi tên và nhảy khi nhấn phím cách.

    Tác giả

  • Vòng lặp cơ bản

    Học viên khám phá vòng lặp “Lặp lại” và “Lặp mãi mãi” để nhân vật thực hiện hành động liên tục. Ví dụ: Nhân vật nhảy theo nhạc một cách tự động mà không cần lệnh riêng lẻ.

    Tác giả

  • Thiết kế giao diện đơn giản

    Học viên thiết kế giao diện trò chơi bằng cách thay đổi hình nền và sắp xếp các đối tượng hợp lý. Ví dụ: Nhân vật trải qua một ngày từ sáng đến tối với các hình nền khác nhau.

    Tác giả

  • Làm quen với cảm biến

    Học viên lập trình cảm biến giúp nhân vật phản ứng khi chạm vào đối tượng hoặc thay đổi môi trường. Ví dụ: Nhân vật nhảy lên khi chạm vào chướng ngại vật trong trò chơi.

    Tác giả

  • Dự án tổng hợp 1: Câu chuyện hoạt hình

    Học viên vận dụng toàn bộ kiến thức đã học để xây dựng câu chuyện hoạt hình hoặc một trò chơi nhỏ. Ví dụ: Nhân vật phiêu lưu trong rừng, tránh chướng ngại vật và hoàn thành nhiệm vụ.

    Tác giả

  • Thuyết trình và nhận xét dự án

    Học viên thuyết trình dự án, chia sẻ trải nghiệm học tập và nhận phản hồi từ giáo viên, bạn bè. Ví dụ: Giới thiệu sản phẩm đã làm, trình bày cách hoạt động và các hiệu ứng đặc biệt. 🚀

    Tác giả